บทบาทของสถาบันที่เกี่ยวข้อง

  สถาบันการศึกษา สถาบันวิจัย และหน่วยงานต้นสังกัดมีบทบาทสำคัญอย่างยิ่งในการสนับสนุนการดำเนินงานด้านจริยธรรมการวิจัย ซึ่งควรมีหลักการและแนวปฏิบัติที่ควบคุมการดำเนินการวิจัยที่เกี่ยวข้องกับมนุษย์และสัตว์ หรือการวิจัยรูปแบบอื่นที่ต้องมีการพิจารณาทางจริยธรรม โดยการดำเนินงานเหล่านี้จะมีส่วนช่วยให้แน่ใจว่าการวิจัยจะดำเนินการในลักษณะที่มีจริยธรรมและมีความรับผิดชอบ โดยภาพรวมของบทบาทในการสนับสนุนการดำเนินงานด้านจริยธรรมการวิจัยมีดังนี้

  • การกำหนดแนวปฏิบัติและนโยบายด้านจริยธรรม
  • การจัดหาทรัพยากรและการสนับสนุน
  • การพัฒนาศักยภาพบุคลากร โดยการเสริมสร้างความรู้และความตระหนักด้านจริยธรรมการวิจัย
  • การทบทวนและพิจารณาด้านจริยธรรมของโครงการวิจัย
  • การติดตามและการปฏิบัติตามข้อกำหนด
  • การจัดให้มีหน่วยงานที่สนับสนุนการดำเนินงานด้านจริยธรรมการวิจัยของสถาบัน
  • การสนับสนุนและการมีส่วนร่วมกับสาธารณะ
  • สร้างความร่วมมือระหว่างหน่วยงานสถาบันการศึกษา สถาบันวิจัย และหน่วยงานต้นสังกัดจะต้องจัดให้มีแนวทางการจัดการเมื่อเกิดการประพฤติผิดจริยธรรมการวิจัย
  • การรับเรื่องร้องเรียน
  • การพิจารณาข้อร้องเรียน/การสืบข้อเท็จจริง
  • การสอบสวนกรณีการประพฤผิดจริยธรรมการวิจัย
  • การรายงานผลการสอบสวนกรณีการประพฤติผิดจริยธรรมการวิจัย

 

ข้อมูล : หนังสือบทเรียนและกรณีศึกษาด้านจริยธรรมการวิจัย
โดย คณะผู้เชี่ยวชาญด้านจริยธรรมการวิจัยของประเทศ
(Thailand Research Integrity Network: TH-RIN)
และฝ่ายพัฒนาคุณภาพและจริยธรรมการวิจัย (QRI)
สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.)
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)

อ่านข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ https://ri.nrct.go.th/pdf/lessonsandcase_ri.pdf